เตือน! ผู้ใช้มือถือ สิทธิพื้นฐานที่ต้องรู้
สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมระบุว่า คนไทยส่วนใหญ่ใช้มือถือแบบเติมเงิน ดังนั้น ควรจดทะเบียนเพื่อให้ทราบถึงข้อมูลการใช้งานจริง ขณะเดียวกัน ข้อมูลสิทธิขั้นพื้นฐานการใช้โทรศัพท์ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย
'นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา' ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) กล่าวว่า ผู้ใช้โทรศัพท์ส่วนใหญ่ยังไม่มีความรู้สิทธิขั้นพื้นฐาน เช่น การเรียกร้องบริษัทเจ้าของเครือข่ายกรณีไม่สามารถให้บริการตามโฆษณาได้, ความจำเป็นที่ต้องเติมเงินเมื่อครบกำหนด แม้จำนวนเงินยังเหลือก็ตาม ซึ่งตามกฎหมายได้กำหนดไว้ว่า หากจำนวนเงินยังคงเหลือก็ไม่จำเป็นต้องเพิ่มระยะเวลาการโทร นอกจากนี้ ยังรวมถึงสิทธิการใช้เลขหมายเดิมสำหรับการแก้ปัญหาเมื่อมีข้อร้องเรียน สบท.จะแจ้งไปยังบริษัทเจ้าของเครือข่ายและคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เพื่อแก้ไข อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาที่ใช้แก้ไข ขึ้นอยู่กับมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนพ.ประวิทย์ กล่าวว่า ผู้ใช้มือถือของไทยร้อยละ 90 เป็นกลุ่มเติมเงิน ดังนั้น ผู้ใช้ควรจดทะเบียนเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของและทราบถึงรายละเอียดการใช้งานที่เกิดขึ้นจริงอย่างไรก็ตาม หากประชาชนมีข้อร้องเรียน สามารถติดต่อได้ที่ 02-634-6000 หรือสายด่วน 1200
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น